Giỏ hàng

Các phương pháp dài hạn trị mụn và không để mụn quay trở lại

Bên cạnh các phương pháp ngắn hạn có tác dụng tức thời để trị mụn như không nặn mụn, dùng các sản phẩm trị mụn, uống đủ nước & ngủ đủ giấc ... thì về lâu dài, bạn cần duy trì lâu dài các thói quen chăm sóc da lành mạnh.

Xác định loại da của bạn

Bạn cần biết bản thân sở hữu làn da thường, da khô, da nhạy cảm, da dầu hay da hỗn hợp. Biết được điều này giúp bạn tìm được sản phẩm chăm sóc da phù hợp và hiệu quả. Nếu không tự xác định được loại da, hãy hỏi chuyên gia da liễu, chuyên gia trang điểm hay nhân viên tại các trung tâm thẩm mỹ hoặc trang điểm. Các shop mỹ phẩm hiện đại đều có các thiết bị soi da giúp đưa ra các câu trả lời chính xác. Bạn có thể tham khảo vài đặc điểm để bạn nhận diện loại da của bản thân:

  • Da thường: hầu như không nhìn thấy lỗ chân lông, không bị nhạy cảm, nước da ở tình trạng tốt.
  • Da khô: lỗ chân lông nhỏ, hơi đỏ ở một số chỗ, đàn hồi ít, da hơi xỉn màu.
  • Da nhạy cảm: Dễ bị mẩn đỏ, ngứa rát, bỏng hoặc khô khi tiếp xúc với chất kích thích.
  • Da dầu: lỗ chân lông to, da bóng, thường xuất hiện mụn đầu đen, mụn và các nhược điểm khác.
  • Da kết hợp: bình thường ở một số khu vực, bị khô hoặc dầu ở các khu vực khác, đặc biệt là ở vùng chữ T (trán và sống mũi).

 

Rửa mặt bằng xà phòng hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ

Hãy nhẹ nhàng hết mức có thể trên những khu vực bị ảnh hưởng bởi mụn và nhớ sử dụng nước ấm hoặc nước lạnh thông thường và không dùng nước nóng. Hãy chọn các loại xà phòng, sữa rửa mặt, gel rửa mặt dịu nhẹ có tác dụng làm sạch da và không khiến da bị khô hay kích ứng. Một gợi ý khác là dùng các loại sữa rửa mặt có chứa axit salicylic, một hợp chất giúp loại bỏ và ngăn ngừa mụn trứng cá. Chỉ nên dùng tay sạch để rửa mặt, tránh dùng sợi bông, xơ mướp hoặc vải hay bất kỳ chất liệu khác.

Ngoài ra, hãy nhớ tẩy trang trước khi đi ngủ để mỹ phẩm không bịt kín các lỗ chân lông và nhớ tẩy tế bào chết khoảng 1 lần mỗi tuần.

Bảo vệ da khi ra nắng

Mặc dù một chút nắng thì có lợi cho sức khỏe, nhưng quá nhiều thì sẽ tạo ra vết mẩn đỏ và làm da bị dị ứng. Ngoài ra, tia cực tím có thể gây nên những điểm sẫm màu trên da và khiến bạn có nguy cơ bị ung thư da. Trước khi bạn ra ngoài, hãy bôi kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc 45 là đã đủ chặn khoảng 90 % các tia có hại.

Nhận biết những nguyên nhân khác nhau gây ra mụn

Mụn và giai đoạn dậy luôn đi cùng nhau, nhưng mụn cũng có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác. Một số ví dụ bao gồm:

  • Thay đổi nội tiết tố trong giai đoạn dậy thì, uống thuốc, tránh thai…
  • Chế độ ăn uống: những sản phẩm từ sữa hoặc ngũ cốc có chứa gluten có thể làm da bạn nổi mụn
  • Tóc bẩn: dầu bám trên tóc có thể bịt kín lỗ chân lông, đặc biệt là khu vực đỉnh đầu.
  • Mỹ phẩm: Nếu bạn dùng mỹ phẩm, thì ngay cả khi bạn đã rửa mặt, vẫn có khả năng lượng cặn còn lại bịt kín lỗ chân lông và biến thành mụn. Bạn cần dùng dụng cụ tẩy trang thích hợp. Ngoài ra, mỹ phẩm dành cho da có chứa quá nhiều dầu hoặc quá mạnh đối với da cũng có thể gây ra hiệu ứng tiêu cực.
  • Đổ mồ hôi quá nhiều: Điều này nghe có vẻ lạ, nhưng có một loại nấm trên da tên khoa học là Malassezia. Loại nấm này cư trú trên da và không gây ra vấn đề sức khỏe. Nhưng khi được tiếp xúc với độ ẩm, nó sẽ phát triển rất nhanh và có thể gây ra mụn.

Ngoài các  yếu tố kể trên, đừng quên duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh với chế độ ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi theo mùa, cắt giảm tối đa các thực phẩm chế biến công nghiệp, thức ăn nhanh… ngủ đủ giấc, dưỡng ẩm cho da đúng cách. Chúc bạn có làn da sáng khỏe và luôn sạch mụn.

Xem thêm: Làm thế nào để sạch  mụn và 9 nguyên tắc cần ghi nhớ

//file.hstatic.net/1000377918/file/1_4eee699ae39842749c498053e6028950.jpg
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top