Giỏ hàng

Nhăn da và các tác động chủ quan làm nhăn da

Lão hóa là quy luật tự nhiên, nhưng cũng có những tác động chủ quan, khách quan chi phối làm cho nếp nhăn đến sớm hơn.

Dưới đây là một số cách nhận dạng và khắc phục nhăn da ở phụ nữ do tạp chí Womensday của Australia giới thiệu, tư vấn.

Khói xe, ánh nắng mặt trời

Trung tâm nghiên cứu da Boston, Mỹ, vừa kết thúc nghiên cứu dài kỳ và phát hiện thấy khói xe, ánh nắng mặt trời là thủ phạm số 1 làm cho da phụ nữ nhanh chóng xuống cấp. Trong đó, ánh nắng mặt trời được xem là yếu tố nặng ký hơn. Các chuyên gia khuyến cáo cần có các phương tiện bảo hộ như: mũ, khẩu trang để hạn chế khí thải và tia cực tím (UVA).

Yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền được xem là nguyên nhân thứ hai gây nhăn da, lão hóa da. Đối với những người có tiền sử gia đình mắc phải căn bệnh này thì ngay từ lúc còn trẻ đã xuất hiện những nếp nhăn trên trán hay quanh miệng. Hiện tượng nhăn da do di truyền hiện đang được khoa học nghiên cứu dựa trên bản đồ gen được giải mã cách đây vài năm. Nếu tìm được “gen” gây bệnh lão hóa da, người ta có thể tìm được giải pháp khắc phục hay liệu pháp trị bệnh theo gen.

Ngủ nghiêng một bên

Khi tuổi cao, các mô liên kết và collagen trên mặt bắt đầu suy yếu và khả năng căng da bắt đầu giảm dần, nhưng nếu cứ duy trì thói quen nằm nghiêng quá lâu một bên sẽ làm cho nếp nhăn hiện rõ, lâu ngày sẽ tạo nếp nhăn khó sửa. Đây là nghiên cứu dài kỳ của các chuyên gia ở Cao đẳng Y khoa Weill Cornell, Mỹ, thực hiện trên nhóm phụ nữ có thói quen ncollằm nghiêng một bên quá lâu. Vì lý do này, ngay từ khi còn trẻ mọi người nên duy trì thói quen ngủ khoa học, đa dạng, không nên áp dụng tư thế ngủ duy nhất, đặc biệt là nằm nghiêng một bên quá lâu và quá dài.

Do mắc bệnh về thị lực

Ngoài các yếu tố kể trên, những người mắc bệnh về mắt, lác mắt, buộc phải nhắm mắt, liếc nhìn sang một bên quá lâu cũng có thể làm nhăn da trán và da mặt, tăng nếp gấp trên mặt. Để khắc phục, nên khám và điều trị các chứng bệnh này để cân bằng tầm nhìn của mắt. Thường xuyên massage để làm giảm độ căng của các cơ trên trán, giữa hai bên lông mày.

Thói quen làm tăng nếp nhăn

Theo nghiên cứu của các chuyên gia ĐH Boston, một số thói quen diễn ra hàng ngày, kể cả tích cực lẫn không tích cực cũng có thể làm tăng nếp nhăn trên da. Ví dụ như cười nhiều, hoặc nhăn mặt, cau mày, nhếch mép chê bai cho đến việc sử dụng các loại kem dưỡng da kém chất lượng, không hợp cách, để nguyên phấn son khi đi ngủ hoặc lo lắng quá nhiều đến công việc cũng là nguyên nhân làm cho nếp nhăn trên da ngày càng dày thêm.

Giải pháp làm chậm quá trình nhăn da

Như đã đề cập, hiện tượng lão hóa, nhăn da có nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố di truyền, ô nhiễm nên đến nay người ta vẫn chưa hiểu cặn kẽ lý do bởi vậy việc phòng tránh, điều trị vẫn còn hạn chế. Các giải pháp dưới đây được xem là giải pháp tình thế có tác dụng hạn chế và làm chậm quá trình này:

1. Tăng cường thực phẩm có màu tươi sáng

Các thực phẩm đa dạng như: trái cây, rau xanh, nhóm quả mọng, như: quả mâm xôi, quả việt quất, ớt chuông màu đỏ, súp lơ, bina… Nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có tác dụng giúp da chống lại các tác động bất lợi của môi trường, mềm mại và đàn hồi tốt hơn. Tổng thể, nhóm thực phẩm hay thực đơn cân bằng, khoa học có lợi cho hệ thống tim mạch, giàu vitamin C và E cũng có lợi cả cho sức khỏe da của con người.

2. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Thiếu nước, khát nước sẽ kéo theo hàng loạt những phản ứng bất lợi cho sức khỏe chung, trong đó có sức khỏe làn da, vì lý do này mà mọi người nên tăng cường nước cho cơ thể. Nên uống nước khi khát, khi cơ thể cần nước và duy trì mức độ 8 cốc nước/ngày. Ngoài việc chống nhăn da, nước còn có tác dụng khử độc cho cơ thể và hạn chế những tác động tiêu cực lên da.

3. Ngủ đủ giấc

Mỗi ngày nên ngủ 7 – 8 tiếng chất lượng kể cả giấc ngủ trưa, giấc ngủ có tác dụng không kém gì thực phẩm, nước uống và những “nguyên liệu” đầu vào khác đồng thời giúp cơ hạn chế những căn bệnh do tuổi tác gây ra.

4. Hỗ trợ da chống lại quá trình lão hóa

Collagen là protein, (chiếm tới 25% tỷ trọng cơ thể). Vì vậy, nếu lượng collagen khỏe và đủ sẽ giúp da chậm lão hóa, không bị chùng nhão, bị rạn khi mang thai hay bị nhăn khi giảm cân.... Có thể bổ sung collagen qua thực phẩm ăn uống hàng ngày, đặc biệt trong thịt cá, thực phẩm giàu acid amin, acid alpha hydroxy và retinoids hoặc bổ sung sản phẩm có chứa collagen và protein.

Một số loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tốt cho da nhờ khả năng tăng cường nội tiết tố cho cơ thể, chậm quá trình lão hóa chung của cơ thể và cải thiện quá trình lão hóa da. Các loại vitamin cũng hữu ích trong việc hỗ trợ bổ sung độ ẩm cho da, ngừa nếp nhăn đồng thời giảm thâm nám…

Theo suckhoedoisong 

https://file.hstatic.net/1000377918/file/uong-du-nuoc_1ba31f6fa48c462a8576f50748b1ad89.jpg
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top