Giỏ hàng

Các thực phẩm tốt cho người bị mụn trứng cá

Khi bị mụn trứng cá nên tránh thức ăn ngọt, ăn nhiều rau củ quả, thực phẩm chứa nhiều probiotic để có làn da khỏe và sạch mụn.

Người bị mụn nên và không nên ăn gì là câu hỏi thường trực của những người bị mụn trứng cá, mụn bọc, mụn ẩn dưới da. Dinh dưỡng chiếm vai trò quan trọng và góp phần vào các nguyên nhân gây mụn. Những chia sẻ dưới đây giúp bạn chọn lựa được các thực phẩm nên và không nên ăn.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến da như thế nào?

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của bạn. Một số loại thực phẩm sẽ làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn những loại khác. Khi lượng đường trong máu tăng nhanh, nó sẽ khiến cơ thể tiết ra một loại hormone gọi là insulin. Có quá nhiều insulin trong máu có thể khiến các tuyến dầu sản xuất nhiều dầu hơn, làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá.

Nên tạm tránh xa các loại thực phẩm như mì ống, gạo trắng, bánh mì trắng, đường... nếu bạn đang bị mụn trứng cá và các loại mụn khác như mụn đầu đen, mụn bọc, mụn mủ... bởi chúng nằm trong nhóm thực phẩm kích hoạt đột biến insulin.

Ngoài ra, 5 loại thực phẩm dưới đây thường làm cho tình trạng mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn. Tìm hiểu về chúng và thử ngừng ăn chúng trong một khoảng thời gian từ 2-3 tuần, làn da của bạn sẽ được cải thiện thấy rõ.

1. Sữa bò. Một số giả thiết cho rằng sữa bò có thể làm tăng lượng đường trong máu, do đó tăng mức độ viêm nhiễm, dẫn đến nổi mụn. Sữa bò cũng làm tăng nồng độ insulin, kích thích sản sinh lớp bã nhờn trên da. Ngoài ra, các kích thích tố tăng trưởng có trong sữa làm kích thích sự phát triển quá mức của các tế bào da, có khả năng làm bít các lỗ chân lông - làm trầm trọng hơn tình trạng mụn.

2. Đường. Tuy đường có liên quan đến mụn trứng cá nhưng không phải nếu ăn một cái bánh quy thì bạn sẽ bị nổi mụn. Điều mà bạn nên chú ý là lượng đường  mà bạn ăn trong một ngày. Uống một lon soda và ăn một thanh kẹo có khả năng làm tăng lượng đường trong máu và sau vài giờ các nốt mụn sẽ xuất hiện trên da mặt. Do đó, hãy giảm bớt lượng đường bạn tiếp nhận mỗi ngày.

3. Thức ăn vặt cũng là nguyên gây ra sự biến động của hormone và hàm lượng đường trong máu. Hãy thay đổi các món ăn vặt thiếu lành mạnh bằng những thực phẩm lành mạnh hơn như các loại hạt khô, trái cây tươi, salad...

4. Thức ăn nhanh. Các nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa thức ăn nhanh với các loại bệnh như hen suyễn ở trẻ em. Ngoài ra, tình trạng viêm có thể dẫn đến mụn nhọt. Vì vậy, nếu bắt buộc phải đến một cửa hàng thức ăn nhanh, bạn hãy chọn ăn salad hoặc sữa chua nhé.

5. Sô cô la. Một nghiên cứu cho thấy sô-cô-la có thể khiến cho tình trạng viêm và nhiễm khuẩn nghiêm trọng hơn, khiến da bạn xuất hiện nhiều mụn và đau đớn hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng chứng minh mối liên hệ giữa việc ăn sô-cô-la và nổi mụn. Bạn có thể thử nghiệm bằng cách loại bỏ sô-cô-la trong một tuần và tự kiểm tra xem có nhận thấy những thay đổi gì trên da hay không.

Người bị mụn nên ăn gì?

Chỉ cần loại bỏ các thực phẩm gây tổn hại da được liệt kê ở trên sẽ giúp bạn thoát khỏi cơn ác mộng bị mụn. Tuy nhiên, nếu bạn đã ăn uống hợp lý mà vẫn bị mụn thì sao? Có loại thực phẩm nào có thể giúp bạn chống lại tình trạng mụn trứng cá không? Thử tham khảo số loại thực phẩm giúp hạn chế tình trạng mụn trứng cá sau đây nhé.

Cá, hàu và hạt lanh

Ăn nhiều thực phẩm chứa axit béo omega-3, chẳng hạn như cá, quả óc chó, hạt lanh có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng viêm và cải thiện mụn trứng cá hiệu quả. Hàu cũng là một thực phẩm chứa nhiều kẽm và kẽm giúp giảm mụn trứng cá. Tuy nhiên, không nên ăn quá 100mg kẽm/ngày vì dễ dẫn đến các phản ứng phụ. (mỗi 100g hàu tươi có 47.8mg kẽm)

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể bảo vệ da khỏi các tác động môi trường. Do đó, bạn nên uống nhiều trà xanh hơn trong ngày nhé.

Trái cây và rau củ tươi

Ăn nhiều hoa quả và rau cải tự nhiên có thể giúp làm giảm tình trạng mụn trứng cá. Rau củ quả có nhiều beta-carotene, giúp giảm bớt bã nhờn và chống viêm một cách tự nhiên. Những loại rau có màu xanh đậm rất tốt trong việc loại bỏ các tạp chất trong cơ thể, giúp bạn có làn da mịn màng hơn.

Probiotic

Những thực phẩm chứa nhiều probiotic có thể làm giảm tình trạng viêm trong ruột, giúp cải thiện mụn trứng cá. Theo một nghiên cứu năm 2011, vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến tình trạng viêm trên cơ thể, do đó ảnh hưởng đến mụn trứng cá. Vì các prebiotic và probiotic có thể làm giảm chứng viêm và tình trạng mất cân bằng ôxy hóa nên các nhà khoa học tin rằng chúng làm giảm mụn trứng cá.

Để bổ sung probiotic trong chế độ ăn hằng ngày, bạn hãy dùng sữa chua, kefir, bắp cải bơ, sô-cô-la đen, tảo vi, súp miso, dưa chua, tempeh, kimchi và trà kombucha.

Tất nhiên có nhiều yếu tố góp phần gây nên tình trạng mụn trứng cá và chế độ ăn uống chỉ là một trong số đó. Vì vậy, cùng với việc ăn uống hợp lý, bạn cần lưu ý một số yếu tố khác để có làn da trắng khỏe mỗi ngày. Ngoài ra, hãy tham khảo các loại kem trị mụn, serum trị mụn để sử dụng hỗ trợ tình trạng mụn trứng cá khi cần thiết.

https://file.hstatic.net/1000377918/file/probiotiks_65159a8f3b3c4110994c6b7217f55097.jpg
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top