Giỏ hàng

Phải làm sao khi vùng kín có mùi khó chịu?

Khi đã vệ sinh cơ thể sạch sẽ nhưng vùng kín vẫn có mùi thì chị em sẽ cảm thấy mất tự tin, khó chịu và thậm chí là lo lắng. 

Mùi của vùng kín là sự kết hợp của dịch âm đạo, mồ hôi, nội tiết tố… Khi các yếu tố trên xảy ra sự bất thường sẽ khiến vùng kín có mùi khó chịu.

Là phái nữ là phải sạch và thơm. Chẳng thế mà các bà mẹ truyền tai nhau câu chuyện dạy con gái: nếu trên đời chỉ sót lại hai bát nước thì một bát dùng để uống, một bát dùng để rửa sạch gương mặt và vùng quần áo lót của con.

Thử tìm hiểu các lý do có thể là nguyên nhân có thể khiến vùng kín của bạn bốc mùi khó chịu.

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn, nấm

Viêm âm đạo do nấm, vi khuẩn là những bệnh phụ khoa phổ biến, hầu hết phụ nữ đều gặp phải ít nhất một lần trong đời. Nhiễm khuẩn âm thường có các biểu hiện như dịch tiết âm đạo loãng, có màu trắng hoặc xám, có mùi tanh, có thể kèm theo đau, ngứa hoặc đau rát khi tiểu tiện. Viêm âm đạo do nấm thường gây ngứa rát, khí hư có màu trắng như váng sữa, vùng kín nặng mùi hơn bình thường, đau khi quan hệ…

Khi có các triệu chứng kể trên, hãy đến gặp bác sĩ phụ khoa để được chẩn đoán chính xác và điều trị đúng cách.

  • Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Một số bệnh phụ khoa lây nhiễm qua đường tình dục gây ra mùi khó chịu ở vùng kín, điển hình là chlamydia và lậu. Tuy điều trị khá đơn giản nhưng nếu không kịp thời phát hiện và điều trị sẽ dễ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng thậm chí gây vô sinh. Dấu hiệu để nhận biết sớm bệnh lây nhiễm qua đường tình dục bao gồm: dịch tiết nhiều, có mùi hôi, tiểu buốt, đau khi quan hệ.

  • Bệnh viêm khung chậu (PID)

Viêm khung chậu thường khó nhận ra bởi bệnh thường biểu hiện triệu chứng rất nhẹ hoặc không có triệu chứng. Tuy nhiên hãy thận trọng khi thấy các triệu chứng như đau bụng dưới, đau vùng khung chậu, dịch tiết bất thường có mùi hôi, đau rát khi quan hệ, cảm giác nóng rát khi tiểu tiện, xuất huyết giữa các chu kỳ kinh nguyệt...

  • Vệ sinh vùng kín không tốt làm vùng kín có mùi khó chịu

Vệ sinh vùng kín không kỹ sẽ khiến vùng kín “bốc mùi” giống như bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể. Không giống như các vùng cơ thể có nhiều nếp gấp khác có thể dùng xịt khử mùi (nách, cổ ), vùng kín nữ giới cần được chăm sóc dịu nhẹ và đặc biệt. Vùng tam giác của phụ nữ có nhiều tuyến mồ hôi, thường xuyên ẩm ướt do dịch tiết âm đạo tự nhiên. Bên cạnh đó, đây là khu vực duy nhất trên cơ thể luôn bị bao bọc chặt, kỹ bằng các loại trang phục ôm sát như quần jean, skinny cùng với trang phục lót gần như 24h mỗi ngày. Những đặc điểm này gây nên tình trạng bí, tăng tiết mồ hôi tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn gây ra mùi khó chịu vùng kín.

Làm gì để vùng kín sạch thơm khỏe mạnh?

  • Cần vệ sinh vùng kín đúng cách 2 lần/ngày với nước sạch và xà phòng dịu nhẹ hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ có khả năng khử trùng chống viêm nhiễm để vùn kín sạch sẽ nhẹ nhàng.
  • Vệ sinh vùng kín sau mỗi lần quan hệ tình dục.
  • Lựa chọn trang phục mặc ngoài làm từ chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, thoáng rộng. Khi công việc hàng ngày cần ngồi nhiều, nên hạn chế mặc các loại quần váy bó sát vùng hông, đùi.
  • Thay quần lót 2 lần/ngày và chú ý chọn quần lót làm từ các chất liệu tự nhiên.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, vận động cơ thể tối thiểu 3h/tuần.

Xem thêm: Dung dịch vệ sinh phụ nữ Pogosilk giúp làm sạch nhẹ nhàng và duy trì hệ vi sinh khỏe mạnh cho vùng kín của chị em phụ nữ.

//file.hstatic.net/1000377918/file/1_7d38a0594db3451caba955a997b15380.jpg
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top