Giỏ hàng

Thực phẩm chức năng có thật sự cải thiện sức khoẻ?

Hơn 20% người Việt đang sử dụng thực phẩm chức năng. Nhưng đây không phải là thuốc chữa bệnh, hãy hiểu rõ cách sử dụng để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Gần đây, ngày càng nhiều các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra sự hạn chế của thực phẩm chức năng. Theo bài báo được đăng trên tạp chí JAMA Network của Hiệp hội Y học Hoa Kỳ, thực phẩm chức năng còn được coi là một sản phẩm có phần ‘nghịch lý’, vì lợi ích khá hạn chế so với giá thành đắt đỏ, những vẫn được rất nhiều nguời đón nhận và tiêu thụ mạnh mẽ.

Không biết từ khi nào, khi rất nhiều người thân, bạn bè đều nói với bạn rằng họ sử dụng một loại thực phẩm chức năng nào đó để chữa khỏi bệnh hoặc để giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn. Và nếu bạn phàn nàn vì mình gặp một vấn đề sức khoẻ tương tự, họ chắc chắn sẽ lập tức khuyên bạn sử dụng thực phẩm chức năng mà họ đang sử dụng.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe ai đó nói sử dụng melatonin và viên bổ sung magie để có một giấc ngủ tốt hơn; dùng Glucosamine-chodrotin để giảm các cơn đau khớp, uống dầu cá hay vitamin tổng hợp mỗi ngày để bảo vệ não và trái tim.

Theo Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, hiện có khoảng 10.930 sản phẩm thực phẩm chức năng đang lưu hành. Vì chúng ta đều đang bận rộn với công việc và cuộc sống nên nhiều khi không có thời gian tìm hiểu sâu hơn về những nghiên cứu về tác dụng của thực phẩm chức năng. Vì thiếu kiến thức, có thể nhiều người sẽ phải mất một số tiền lớn mà không lại nhận được lợi ích nào từ những viên thuốc đó.

Những loại thực phẩm chức năng nào bạn có thể đang hiểu sai ?

1.      Vitamin tổng hợp

Đây là thực phẩm chức năng phổ biến người dùng nhất hiện nay. Một uỷ ban độc lập triệu tập bởi Viện Y tế Quốc Gia Hoa Kỳ, sau nhiều nghiên cứu đã đưa ra kết luận: Không có đủ bằng chứng để chứng minh những loại viển bổ sung vitamin tổng hợp có tác dụng chống lại bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch,…Bên cạnh đó, Hiệp hội Ung thư, Hiệp hội tim mạch và Dịch vụ Y tế dự phòng Hoa Kỳ đều tuyên bố không tìm thấy bằng chứng nói rằng những thực phẩm chứng năng này có tác dụng ngăn ngừa ung thư hay bệnh tim mạch. Điều quan trọng là người dân nên ăn uống theo một chế độ dinh dưỡng khoa học và tập luyện thường xuyên chứ không phải trông đợi vào những lợi ích đến từ những viên thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, đối với những người có nguy cơ cao vì thiếu hụt vi chất (do chế độ ăn không đa dạng, người đang ốm không ăn uống được) thì những viên vitamin tổng hợp này lại thực sự hữu ích.

Thực phẩm chức năng không vô dụng. Tuy nhiên, nếu bạn là người khoẻ mạnh bình thường, ăn uống đầy đủ và cân bằng thì bạn sẽ không cần sử dụng tới thực phẩm chức năng. Còn nếu bạn thuộc nhóm bị thiếu hụt dinh dưỡng, thì lúc này thực phẩm chức năng mới phát huy tác dụng.

2.      Thực phẩm chức năng bổ sung canxi

Đối tượng cần bổ sung canxi

Kể cả khi có một chế độ ăn uống khỏe mạnh và cân bằng, các đối tượng sau đây cần được xem xét bổ sung canxi:

  • Trẻ em trong độ tuổi dậy thì
  • Phụ nữ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh
  • Người lớn tuổi
  • Người sống trong các khu vực có chế độ ăn thiếu canxi (các quốc gia khu vực Đông Á, Đông Nam Á, châu Phi, Trung và Nam Mỹ)
  • Người ăn chay
  • Người bệnh loãng xương
  • Người bị gãy xương
  • Người có bệnh lý đường tiêu hóa làm giảm hấp thu canxi (viêm ruột hoặc bệnh celiac, không dung nạp lactose).

Bổ sung canxi như thế nào cho an toàn, hiệu quả

Dưới đây là một số lời khuyên để bạn lựa chọn và bổ sung canxi an toàn, hiệu quả:

  • Tránh các chế phẩm làm từ vỏ hàu chưa tinh chế, bột xương, dolomite hoặc san hô, vì chúng có thể chứa chì hoặc các kim loại độc hại khác.
  • Không vượt quá liều hàng ngày được nhà sản xuất khuyến cáo để tránh nguy cơ tác dụng phụ.
  • Nếu bạn bổ sung sắt hoặc kẽm, kháng sinh tetracycline hoặc levothyroxin (dùng để điều trị suy giáp), hãy uống vài giờ trước hoặc sau khi uống canxi để tránh tương tác tiêu cực.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn cũng nhận đủ vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ canxi. Nếu bạn không nhận đủ từ ánh sáng mặt trời, chế độ ăn uống hoặc vitamin tổng hợp của bạn, bạn nên chọn một chế phẩm bổ sung canxi có chứa kèm vitamin D. Nếu không có vitamin D, chỉ có 10 –15% lượng canxi trong chế độ ăn uống và khoảng 60% phốt pho được hấp thu. Vitamin D giúp tăng cường khả năng hấp thu canxi và phốt pho lần lượt là 30 - 40% và 80%.
  • Magie đầy đủ rất quan trọng cho sự hấp thu canxi. Các chuyên gia khuyên bạn nên duy trì tỷ lệ của canxi và magiê từ 2 đến 1. Nếu bạn đang dùng 1.000mg canxi mỗi ngày lượng magiê bạn cần là 500g.
    Cơ thể của bạn chỉ có thể hấp thu khoảng 500mg canxi nguyên tố tại một thời điểm, nhiều hơn sẽ bài thải phần còn lại. Do đó, tốt hơn hết là bạn bổ sung canxi với liều lượng nhỏ 2 lần/ ngày

Việc bổ sung canxi là cần thiết, nhưng không có nghĩa là vô hại. Trong bối cảnh các chế phẩm chứa canxi tồn tại ở cả dạng thuốc và thực phẩm chức năng thì cũng nên được cân nhắc và tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi sử dụng. Bổ sung canxi an toàn và đúng cách sẽ giúp phòng tránh các bệnh về cơ xương khớp.

3.      Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D

Trẻ có nguy cơ thiếu vitamin D do không tổng hợp đủ vitamin D từ ánh sáng mặt trời, hoặc do không nhận đủ từ thực phẩm cần được bổ sung dạng thuốc để phòng ngừa tình trạng thiếu vitamin D. Cha mẹ hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết cách bổ sung vitamin D cho trẻ đúng liều lượng.

Liều lượng vitamin D cho cơ thể con người

Với trẻ em:

  • Trẻ bú mẹ hoàn toàn hoặc trẻ bú mẹ một phần (uống kèm sữa công thức) cần được bổ sung vitamin D liều 400 IU/ ngày, bắt đầu vài ngày sau khi sinh.
  • Ngừng dùng vitamin D khi bé đã cai sữa và uống mỗi ngày 1 lít sữa và bổ sung thêm vitamin D (sữa công thức với trẻ < 12 tháng hoặc sữa bò với trẻ >12 tháng). Nếu bé uống ít hơn 1 lít sữa mỗi ngày thì vẫn cần bổ sung 400 IU vitamin D/ngày. Tiếp tục cho trẻ uống vitamin D tới khi bé uống đủ 1 lít sữa giàu Vitamin D mỗi ngày.
  • Trẻ lớn không nhận đủ 400 IU vitamin D mỗi ngày thông qua thực phẩm cũng cần được bổ sung vitamin D hàm lượng 400 IU/ngày.
  • Trẻ có nguy cơ cao thiếu hụt vitamin D trong trường hợp trẻ dùng một số thuốc điều trị đặc biệt hoặc bị một số bệnh mạn tính có thể cần bổ sung vitamin D liều cao hơn.

Các dạng thuốc bổ sung vitamin D thường dùng cho trẻ em:

  • Sterogyl (Vitamin D2 tan trong cồn, 1 giọt = 400 IU), dùng 1 giọt mỗi ngày.
  • Infadin (Vitamin D2 tan trong dầu, 1 giọt = 800 IU), dùng 1 giọt mỗi ngày hoặc cách ngày.
  • Vitamin D3 B.O.N (Vitamin D3 dạng dầu, 200.000 IU/1ml/ống), cho trẻ dùng 1 ống mỗi 6 tháng (có thể tăng 2 ống mỗi 6 tháng nếu trẻ ít tiếp xúc với ánh sáng hoặc da sẫm màu).

Với người lớn:

Cần bổ sung 600 IU vitamin D mỗi ngày cho người 19-70 tuổi và bổ sung 800 IU mỗi ngày cho người trên 70 tuổi.


4.      Dầu cá

Dầu cá là một trong những thực phẩm bổ sung omega 3 phổ biến và an toàn nhất. Nếu bạn đã sử dụng loại thực phẩm này bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên với vô số công dụng mà nó có thể mang lại cho bạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết như thế nào để uống dầu cá đúng cách. Hãy cùng SKI tìm hiểu nhé !

Uống dầu cá như thế nào ?

Đúng thời điểm

Dầu cá thực chất là một dạng thuốc bổ cung cấp vitamin A, E… cho cơ thể. Các viên vitamin có hai loại: vitamin tan trong nước như vitamin C, vitamin nhóm B (B1, B2, B5, B6, PP)… có thể uống bất cứ lúc nào.

Trái lại, dầu cá là dạng vitamin, tan trong dầu (gồm 4 vitamin A, D, E, K). Chúng chỉ được hấp thu tốt nhất khi có dung môi phù hợp. Do đó, bạn nên uống chúng sau bữa ăn, lượng chất béo trong cơ thể chính là dung môi thuận lợi để kích thích khả năng hấp thụ chất từ viên dầu cá.

Đúng liều lượng

Khi chế độ ăn không cung cấp đủ vitamin A, bạn có thể bổ sung trực tiếp bằng cách uống dầu cá. Tuy nhiên, bạn cần tuân theo đúng liều lượng quy định của bác sĩ, đặc biệt là những người dễ bị dị ứng, có các bệnh về tim mạch… Dầu cá chứa nhiều vitamin A, nếu không hấp thụ hết sẽ tích luỹ trong cơ thể và có thể gây ngộ độc.

Ai nên uống dầu cá ?

Đối tượng sử dụng dầu cá rất đa dạng. Như đã nói, dầu cá giúp bạn bổ sung được nguồn acid béo quan trọng trong cơ thể nên ngay cả khi bạn khỏe mạnh, việc bổ sung dầu cá mỗi ngày cũng có tác dụng duy trì sức khỏe.

https://file.hstatic.net/1000377918/file/uong-dau-ca-600x339_a378e3f92f4949608eb8eb7075dee037_grande.jpg
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top