Giỏ hàng

Tìm hiểu về quá trình làm lành vết thương

Vết thương sẽ trải qua bốn giai đoạn: cầm máu – viêm tấy – tăng trưởng và tái tạo hình thành mô chính. Hiểu rõ từng giai đoạn lành thương giúp bạn có các bước chăm sóc kịp thời, hỗ trợ thúc đẩy nhanh hơn quá trình lành vết thương.

Quá trình làm lành vết thương diễn ra như thế nào? Làm cách nào để các vết thương nhanh lành hơn? Hãy tìm hiểu về quá trình làm lành vết thương qua bài viết sau đây:

Phân loại vết thương

Có hai dạng vết thương cấp tính và vết thương mãn tính. Vết thương cấp tính khởi phát đột ngột và diễn ra trong thời gian ngắn, bao gồm các vết thương hậu phẫu, vết thương do chấn thương như các vết bỏng, vết xây xát da, vết cắt và vết trầy xước.

Vết thương mãn tính như các vết loét, loét do tì đè, loét bàn chân ở bệnh nhân tiểu đường… với đặc điểm là tình trạng viêm ngăn cản lành thương theo tiến trình lành thương thông thường.

Bốn giai đoạn lành thương

Vết thương sẽ trải qua bốn giai đoạn: cầm máu – viêm tấy – tăng trưởng và tái tạo hình thành mô chính. Hiểu rõ từng giai đoạn lành thương sẽ giúp bạn có các bước chăm sóc kịp thời, hỗ trợ thúc đẩy nhanh hơn quá trình lành vết thương.

Giai đoạn cầm máu

Giai đoạn này diễn ra trong thời gian từ ngày thứ 1 - 3. Khi cơ thể bị chấn thương hở, máu và dịch bạch huyết sẻ chảy ra. Trong vài giây đầu tiên, sẽ xảy ra hiện tượng co thắt mạch để ngăn chặn máu chảy và giảm phơi nhiễm vi khuẩn. Các tiểu cầu tập hợp lại với nhau tại vị trí thương tích để hình thành cục máu đông giúp kiểm soát việc chảy máu.

Giai đoạn viêm tấy

Trọng tâm của giai đoạn viêm tấy là phát triển mạch máu, diễn ra trong thời gian từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 20. Da chuyển sang màu đỏ, vùng vết thương nóng, sưng, đau và mất chức năng. Các tế bào bạch cầu đến tụ ở vết thương để diệt vi khuẩn.

Giai đoạn tăng trưởng

Giai đoạn tăng trưởng kéo dài từ tuần thứ 1 đến tuần thứ 6. Các tế bào nội mô tăng lên nhanh chóng giúp làm đầy vết thương đồng thời các nguyên bào sợi dẫn đến hình thành các mạch máu mới. Collagen được sinh ra trên bề mặt vết thương để phục hồi các mô liên kết đến vết thương. Mô hạt tạo ra các mô sáng bóng màu hồng có hình dạng hạt. Khi quá trình biểu mô hoá diễn ra một lần nữa để lành thương với sự di chuyển của các tế bào biểu mô bắt đầu từ mép của vết thương và các phần phụ của da. Sự biệt hóa của tế bào sừng giúp phục hồi chức năng bảo vệ của lớp biểu bì.

Giai đoạn tái tạo hình thành mô chính

Giai đoạn này kéo dài từ tuần thứ 6 đến hai năm. Đây là giai đoạn sắp xếp lại mô collagen để tạo ra độ bền và tính toàn vẹn của da. Sự thay đổi mô sẹo xuất hiện và chuyển từ màu hồng sang trắng. Khi giai đoạn lên mô hạt hoàn thành và lớp hạ bì bị mất được thay thế, giai đoạn biểu mô hóa cuối là giai đoạn cuối bắt đầu quy trình lành thương.

Bất cứ vết thương lớn hay nhỏ nào cũng sẽ trải qua 4 giai đoạn cơ bản như trên. Để giúp vết thương nhanh lành, giảm ngay các cảm giác ngứa, đau rát, viêm sung, bạn có thể sử dụng các sản phẩm dạng dược phẩm để chăm sóc vết thương hiệu quả hơn.

Dung dịch chăm sóc vết thương dạng xịt Spray 8 thúc đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương

Spray 8 là sản phẩm chăm sóc vết thương có thành phần chính là chiết xuất vỏ quả măng cụt, chiết xuất cây niêm và các thảo dược tự nhiên mang đến tác dụng chống viêm, giảm đau, diệt khuẩn và kháng nấm.


Spray 8 làm lành vết thương nhanh gấp 3 lần thông thường

Chiết xuất tự nhiên của Spray8 mang đến hiệu quả tuyệt vời trên các vết thương hở, đặt biệt đối với các vết loét tiểu đường, chàm/eczema. Spray 8 vô cùng hiệu quả trên các vết bỏng do nước sôi, bỏng bô xe; các vết thương thông thường như vết trầy xước, vết đứt, cắt và cả các vết khâu mổ, vết thương bị viêm, sung, vết thương hoại tử…

Ngoài ra, Spray8 còn hiệu quả với các vết ban da, bọng nước trên tay chân của trẻ bị bệnh tay chân miệng. Ngay khi được xịt lên vết thương, Spray 8 thẩm thấu vào vùng da bị thương giúp giảm ngứa, giảm đau, khử trùng vết thương đồng thời giúp làm đầy vết thương bằng cách hàn gắn cấu trúc da, làm mờ vết sẹo hỗ trợ da nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường.

Các nghiên cứu của Furley Bio đã cho thấy Spray thúc đẩy quá trình làm lành vết thương nhanh gấp 3 lần so với tiến trình thông thường. Hiệu quả thấy được chỉ sau 2 tuần sử dụng.

Xem thêm: Vết thương hở lành nhanh gấp 3 lần nhờ dung dịch xịt chăm sóc vết thương Spray 8

  

https://file.hstatic.net/1000377918/file/spray-8_dd0639f09e444be29133eb4dc2b83cfe.jpg
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top