Giỏ hàng

Những chất dưỡng trắng da nào an toàn?

Các dưỡng chất làm trắng da an toàn bao gồm Arbutin, Kojic Acid, Glutathione, Vitamin C, Vitamin B3... 

Nên chọn những loại mỹ phẩm có thành phần như thế nào để làm trắng da lành tính mà vẫn hiệu quả là nỗi băn khoăn của rất nhiều chị em.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng làm trắng da. Do đó nếu bạn đã có sản phẩm dưỡng rồi thì hãy thử "nghía" qua thành phần của nó xem có chứa một trong số những chất dưỡng trắng này hay không. 

  1. Arbutin

Arbutin được chiết xuất từ quả Bearberry. Đây là chất được sử dụng rộng rãi trong các dòng dưỡng trắng da của Nhật Bản và Hàn Quốc… Arbutin giúp ức chế enzyme sản sinh ra melanin trong tế bào, khá lành tính và không đem lại các tác dụng phụ không mong muốn. Ngoài tác dụng làm trắng da, Arbutin còn có thể giúp da chống lão hoá, ngăn chặn các gốc tự do.

Các nghiên cứu chỉ ra, sử dụng Arbutin với nồng độ 1% trở lên sẽ cho thấy kết quả rõ rệt và tốt nhất là kết hợp cùng với các chất làm trắng khác như Kojic Acid. Hầu hết nồng độ % của Arbutin trong mỹ phẩm Nhật và Hàn đều ở mức an toàn với da nên đây vẫn là lựa chọn số 1 của các chị em muốn làm trắng da.

  1. Kojic Acid

Được chiết xuất từ nấm và quá trình lên men của gạo, Kojic Acid có tác dụng ức chế enzyme tyrosinase sản sinh melanin. Thường Kojic Acid với nồng độ 1-4% sẽ cho tác dụng làm trắng da. Tuy nhiên do Kojic Acid không bền vững khi tiếp xúc với không khí và phản ứng với các chất khác khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên vẫn chưa tối ưu như Arbutin.

Kojic Acid được biết đến với khả năng gây kích ứng cao hơn các chất khác nên cần test thử trước khi sử dụng liều lượng cao.

  1. Glutathione

Chất này được biết đến như là "mẹ của các chất chống lão hóa". Glutathione có tác dụng chống lão hóa, chống ung thư, bệnh tim mạch và các bệnh tật khác. Vậy tại sao Glutathione lại được nói đến với tác dụng làm trắng? 

Thực ra Glutathione có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi các chất độc và gốc tự do. Vậy nên nó cũng giúp bảo vệ tế bào Melanocytes khỏi các gốc tự do và các enzyme kích thích sản sinh melanin gây vùng da sạm màu. 

Ngoài ra, Glutathione được sử dụng rất nhiều như một loại thực phẩm bổ sung tại các nước như Philippines, Nhật Bản và Thái Lan. Hiện tại, Glutathione được sử dụng dưới 3 dạng: bôi, uống, và tiêm với mục đích làm trắng. 

  • Tiêm là cách hiệu quả nhanh nhất vì nó đi thẳng vào trong máu nhưng cũng có thể gây nhiều tác dụng phụ nhất, đặc biệt nếu thuốc không nguồn gốc rõ ràng thì cực kỳ nguy hiểm.
  • Dạng uống phổ biến hơn, bán rộng rãi ở các nước châu Á. Vì Glutathione tác động vào lớp sâu bên dưới da nên tác dụng phải từ vài tháng đến cả năm mới thấy rõ được.
  • Glutathione dạng bôi ngoài da thì rất chậm rãi và ít tác dụng.

 

  1. Vitamin C

Vitamin C thì hẳn ai cũng biết với tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, ngoài ra nó còn có tác dụng làm chậm quá trình sản sinh melanin. Chính vì thế mà trong hầu hết các sản phẩm dưỡng trắng da đều có chứa một dạng nào đó của Vitamin C (như LAA, MAP, SAP, AA2G...).

Ngoài việc bôi, uống Vitamin C hàng ngày cũng giúp cơ thể khỏe mạnh và cũng giúp da đẹp, trắng sáng hơn. Nếu ít ăn hoa quả chứa vitamin C thì mỗi ngày chúng ta nên uống 500-1.000mg Vitamin C để được hưởng tác dụng tuyệt vời của loại vitamin này nhé.

  1. Vitamin B3 (Niacinamide)

Niacinamide là một dạng của Vitamin B3, có tác dụng thúc đẩy sự tổng hợp collagen và các axit béo - hai thành phần quan trọng của "hàng rào bảo vệ da", giúp da có khả năng giữ ẩm tốt hơn và không dễ bị kích ứng. 

Ngoài ra vitamin B3 còn cải thiện kết cấu da, giảm sự xuất hiện của các tế bào hắc tố melanin, làm trắng da, giảm thiểu các đốm sậm màu. Đây là một trong số ít các chất cùng Vitamin C và Retinoids được xếp vào dạng "siêu sao" trong việc dưỡng da.

  1. Vitamin A (Retinoids)

Retinoids là tên gọi chung cho các phái sinh của Vitamin A được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Từ năm 1971, Retinoids nổi lên như một loại cure-all (tức là giải quyết được hết các vấn đề về da). 

Các bác sĩ da liễu nhận ra da bệnh nhân mụn của họ có chiều hướng mềm mại, sạch mụn, căng sáng và ít dấu hiệu lão hóa hơn khi dùng Retinoids.

Cho đến bây giờ, Retinoids vẫn là tốt nhất và gần như chưa có hoạt chất nào vượt qua được nó trong điều trị mụn hay chống lão hóa.

Tretinoin là sản phẩm Retinoids đầu tiên được FDA Mỹ công nhận khả năng chống lão và giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa. Khi da lão hóa, collagen, hyaluronic acid và elastin dưới lớp hạ bì bị hao mòn, khiến da mỏng đi và nhạy cảm hơn với các tác động từ môi trường. 

Tretinoin hoạt động chống lão hóa bằng cách hạn chế sự hình thành các enzyme làm suy yếu collagen, giúp da tăng cường sản sinh collagen, giảm thiểu nếp nhăn, kích thích tuần hoàn máu và sự hình thành các mạch máu mới, cho da hồng hào khỏe mạnh. 

Do đó, khi sử dụng tretinoin, lớp hạ bì trở nên dày và hoạt động khỏe hơn, bề mặt và độ đàn hồi của da cũng được cải thiện và trẻ hóa.

Ngoài ra, nhờ khả năng kích thích hoạt động và quá trình tái tạo da, Retinoid còn là một phương pháp hữu hiệu trị vấn đề da không đều màu. Sử dụng Retinoid giúp giảm thiểu các vết thâm, nám do ảnh hưởng của tia cực tím, cải thiện sẹo mụn, khiến da trở nên mịn màng, sáng và đều màu hơn.

Đừng "mơ" trắng da tức thì

Có một điều chúng ta cần ghi nhớ, đó là muốn da trắng sáng lên tone thực sự là một quá trình kiên trì cần nhiều thời gian chứ không thể ngay tức thì được.

Và thêm nữa, nếu da bạn vốn dĩ đã ngăm đen thì bạn đừng hi vọng có thể trắng sáng như tuyết, nếu dưỡng trắng da một cách an toàn thì da bạn chỉ sáng và trắng lên tầm 1-2 hay nhiều nhất là 3 tone so với màu da gốc của bạn thôi.

Một số sản phẩm làm trắng không rõ nguồn gốc trên thị trường có thể chứa các thành phần làm trắng da khác không được phép sử dụng như corticoid, thủy ngân có thể gây những tác hại nghiêm trọng lên người sử dụng. Do đó cần chọn lựa sản phẩm có xuất xứ và thành phần rõ ràng để việc làm đẹp vừa hiệu quả vừa an toàn.

 

ThS.BS TẠ QUỐC HƯNG (Khoa Da Liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM)

 Theo: tuoitreonline. Link bài gốc tại Đây

 

//file.hstatic.net/1000377918/file/22_f85ea0a8dce143d1a20769061adf7282.jpg
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top