Giỏ hàng

Lò vi sóng có lợi ích gì?

Giá trị lớn nhất của lò vi sóng là nó có khả năng bảo quản giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

Giá trị lớn nhất của lò vi sóng là: Lò vi sóng có khả năng bảo quản giá trị dinh dưỡng của thực phẩm nhờ hội tụ cả 3 yếu tố cơ bản khi đánh giá giá trị dinh dưỡng của thực phẩm qua phương pháp chế biên, đó là:

  • Thời gian nấu càng ngắn.
  • Càng ít chất lỏng ( chủ yếu là nước ) trong quá trình chế biến.
  • Nhiệt độ chế biến càng thấp.

Một cách tổng quát, lò vi sóng hội tụ đủ 3 yếu tố trên, so với các phương pháp chế biến thông thường.

Hơn nữa, vì vi sóng làm nóng những nơi có nước, nên có thể coi đây là một cách “hấp” thực phẩm từ cả bên trong chứ không đơn thuần là từ ngoài vào trong như các phương pháp thông thường.

Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc sử dụng lò vi sóng bảo quản được tương đương, hoặc nhiều chất dinh dưỡng hơn các phương pháp cổ điển như hấp, luộc, chiên, xào, nướng. Tác dụng này thể hiện rõ ràng nhất với những chất tan trong nước mà dễ bị phá hủy bởi nhiệt như Vitamin C, Vitamin B, một số hợp chất chống ô xi hóa và chất chứa sulfur có khả năng chống ung thư.

BÍ ẨN VỀ TÁC HẠI CỦA LÒ VI SÓNG- ĐÚNG & SAI

  • Lò vi sóng có thể gây phỏng. ĐÚNG

Vì vi sóng làm nóng nước rất nhanh, trong khi cơ thể con người ở đâu cũng có nước, nên hiển nhiên  bị chiếu vi sóng trực tiếp một thời gian đủ lâu, chúng ta sẽ bị phỏng.

Nhưng, lò vi sóng đã được thiết kế để đảm bảo rằng lượng vi sóng thoát ra hầu như là bằng không, không đủ để gây tác hại đáng kể cho con người.

Lưu ý rằng, mặc dù mỗi lần lò vi sóng hoạt động, bạn thấy có ánh sáng từ lò phát ra nhưng đó thật sự không phải là vi sóng, mà chỉ là ánh sáng khả kiến để bạn nhận biết là lò có hoạt động hay không, vì bạn không thể nhìn thấy vi sóng. Việc ánh sáng khả kiến này lọt ra ngoài cửa lò không thể hiện được lò có rò rỉ vi sóng hay không.

Và thực tế là gần như tất cả các ca ghi nhận phỏng do lò vi sóng, thật ra là phỏng trong lúc lấy đồ ăn nóng trong lò mà không để ý nhiệt độ của thức ăn, hoàn toàn không liên quan đến nguyên tắc làm việc của lò vi sóng.

  • Khó điều chỉnh & kiểm soát nhiệt độ. ĐÚNG

Đây là một trong những hạn chế lớn nhất của lò vi sóng. Do lò vi sóng chỉ làm nóng nhanh nơi có độ ẩm cao, do đó dễ tạo ra các vùng nóng cục bộ trong khi những nơi khô thì chưa kịp nóng.

Một điều cần lưu ý nữa là mặc dù chất béo và đường hấp thu vi sóng rất kém, nhưng do chúng dễ tăng nhiệt, nên cũng có thể bị đun sôi bởi vi sóng. Các thực phẩm chứa nhiều béo hoặc nhiều đường cũng cần kiểm tra nhiệt độ thường xuyên, tránh để quá lâu trong lò, dễ bị mất nước, than hóa.

  • Lò vi sóng biến đổi protein trong thực phẩm thành những chất khó tiêu hóa. MỘT NỬA LÀ SỰ THẬT

Sự biến đổi protein trong thực phẩm thành những dạng khác do nấu với vi sóng là hiển nhiên, và điều này đúng không chỉ với lò vi sóng mà với tất cả các phương pháp chế biến khác. Thậm chí, protein trong thực phẩm cũng sẽ biến đổi từ từ ngay cả khi bạn không làm gì cả, do hoạt động của vi khuẩn trong môi trường.

Nhưng điều đó không có nghĩa là các dạng biến đổi của protein sẽ gây khó tiêu. Chưa có bằng chứng khoa học nào đến nay cho thấy việc biến đổi protein do lò vi sóng sẽ gây khó tiêu hơn so với các phương pháp chế biến khác.

Mặt khác, sự biến đổi của protein bởi nhiệt, về bản chất đôi khi còn giúp cơ thể dễ tiêu hóa các protein này hơn. Ví dụ điển hình là collagen trong các mô liên kết, đặc biệt là gân ở thịt động vật, một loại protein rất dài và bền về mặt vật lí, nhờ nhiệt độ để phân cắt mà các món như gân bò hầm sẽ dễ tiêu hóa hơn là gân bò sống.

  • Lò vi sóng biến đổi thực phẩm thành chất gây ung thư. ĐÚNG NHƯNG CHƯA ĐỦ.

Việc sử dụng nhiệt để chế biến thực phẩm lúc nào cũng để lại nguy cơ sinh chất gây ung thư. Heterocyclic amines (HCAs) và các polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) là những chất phổ biến sinh ra từ thịt cơ của động vật tong suốt quá trình chế biến nhiệt, và không loại trừ lò vi sóng.

Nhưng một điều quan trọng cần nhớ rằng, các chất này sẽ sinh ra càng nhiều khi thực phẩm bị nấu càng lâu với nhiệt độ càng cao. Điều này hoàn toàn là lợi thế của lò vi sóng, khi mà phương pháp này làm giảm thời gian nấu cũng như nhiệt độ nấu. Một nghiên cứu năm 2005 đã xác nhận điều này.

  • Lò vi sóng để lại phóng xạ trong thực phẩm và trong lò. SAI

Chưa có một báo cáo khoa học nào chứng minh được điều này. Và đơn giản rằng, như đã nói ở trên điều này là không thể, nếu hiểu được nguyên tắc làm việc của lò. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã xác nhận điều này. Và việc này từ lâu cũng đã không còn là tranh cãi giữa các nhà khoa học nữa.

Kỳ trước: LÒ VI SÓNG, UNG THƯ HAY TẤT TẬT THÔNG TIN ĐÚNG SAI VỀ LÒ VI SÓNG

Đọc tiếp: CẨM NANG DÙNG LÒ VI SÓNG ĐÚNG CÁCH

Xem thông tin từ nguồn dẫn đầy đủ tại ruybangtim.com

https://file.hstatic.net/1000377918/file/meat_1_e4f45dddde9d49cc8ccd2fed3e3d4092.jpg
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top