Giỏ hàng

Điều trị và phòng ngừa hăm tã ở trẻ em

Bé yêu bị hăm tã nên khó chịu, quấy khóc và không thể ngủ ngon giấc? Mẹ hãy chọn cách điều trị và ngừa hăm tã hiệu quả nhất cho bé.

Cha mẹ có trẻ nhỏ bị ám ảnh bởi nỗi lo bé bị hăm tã. Bé yêu của bạn bị hăm tã? Bé thương xuyên cáu gắt, quấy khóc, không ngủ ngon… làm ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của bé trong những năm đầu đời. Làm thế nào để khắc phục nhanh vấn đề hăm tã giúp bé luôn cảm thấy thoải mái và dễ chịu? Hãy để ski gợi ý cho bạn:

Hăm tã là gì? Các triệu chứng của trẻ bị hăm tã

Hăm tã hay còn gọi là phát ban tã, là hiện tượng vùng da mặc bỉm/tã của bé bị phát ban. Tình trạng này thường gặp ở những bé trong độ tuổi từ 8 đến 12 tháng bởi đây là thời điểm mà chế độ ăn của bé có nhiều sự thay đổi, dẫn đến thành phần hóa học trong phân và nước tiểu cũng thay đổi theo.

Bằng mắt thường có thể nhận thấy các triệu chứng của hăm tã như sau:

  • Vùng da quấn tã/vùng da mặc bỉm, vùng da quanh bộ phận sinh dục bị tấy đỏ, rát kèm theo mùi khai, kéo dài từ hậu môn sau đó lan nhanh đến mông và đùi.
  • Ở những trường hợp nặng, da sẽ chuyển sang loét, chảy nước, chảy máu, có mủ.
  • Bé hay bị đau lúc đi ngoài, quấy nhiều, chán ăn, khó ngủ dẫn đến sút cân.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hăm tã nhưng phổ biến nhất là do phân, nước tiểu của bé đọng lại quá lâu hoặc cũng có thể là do mẹ mặc tã cho bé khi da bé còn ẩm ướt. Ngoài ra, bé cũng có thể bị hăm tã do một số nguyên nhân khác như: da bị kích ứng với chất liệu của tã lót, quấn tã quá chặt, bé bị tiêu chảy kéo dài…

Trị hăm tã cho bé theo cách tự nhiên và an toàn

Có thể dùng dầu dừa nguyên chất thoa một lớp mỏng lên vùng da phát ban giúp cho da ẩm và mềm. Mẹ cần rửa sạch tay và chờ khi da của bé khô ráo. Dầu dừa có đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn, là loại “thuốc tự nhiên” giúp trị hăm tã rất phổ biến. Ngoài ra, mẹ có thể dùng chính sữa mẹ bởi đây là một phương thuốc trị hăm tã vừa hiệu quả lại vừa ít tốn kém. Trong sữa mẹ có chứa nhiều kháng sinh tự nhiên, giúp diệt khuẩn, làm sạch da, từ đó giúp giảm các triệu chứng hăm tã. Nhỏ vài giọt sữa lên vùng da bị hăm và để khô trong không khí trước khi cho bé mặc tã mới.

Một bài thuốc dễ tìm nữa chính là nha đam. Nha đam giàu vitamin E và có đặc tính chống viêm. Cắt lát mỏng phần thịt của lá nha đam và đặt lên vùng da bị hăm tã sẽ cho bé cảm giác dễ chịu. Ngoài ra, mẹ cũng có thể thử cách pha 3 giọt tinh dầu tràm vào dầu mát xa để mát xa nhẹ cho bé. Tinh dầu tràm giúp khử trùng và kháng khuẩn rất tốt.

Những lưu ý khi điều trị hăm tã

Hăm tã là vấn đề khá thường gặp ở trẻ sơ sinh và việc điều trị không quá khó. Tuy nhiên, khi chăm sóc và điều trị hăm tã cho bé, bạn cần lưu ý một số điều sau để tránh tình trạng các triệu chứng của bệnh trở nên trầm trọng hơn:

  • Không vội vàng sử dụng phấn rôm hoặc bột ngô để điều trị khi thấy bé có dấu hiệu hăm tã bởi những loại bột phấn này có thể kích thích làn da nhạy cảm của bé, làm chậm quá trình chữa lành bệnh, thậm chí còn tạo điều kiện cho nấm men phát triển.
  • Không sử dụng các sản phẩm có mùi thơm để lau rửa cho bé bởi hương thơm từ các sản phẩm này có thể gây kích ứng, làm cho các triệu chứng hăm trở nên tồi tệ hơn.
  • Không sử dụng khăn giấy ướt có chứa propylene glycol để làm sạch da vì nó dễ gây kích ứng và lây lan vi khuẩn.
  • Không tự ý sử dụng thuốc điều trị nấm men cho người lớn để thoa cho bé. Trước khi cho bé dùng bất cứ loại thuốc nào, bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Ngăn ngừa và điều trị hăm tã ở trẻ sơ sinh

Hăm tã không phải là căn bệnh nguy hiểm và cũng không gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, tuy nhiên nó có thể khiến bé cảm thấy đau đớn, khó chịu. Là cha mẹ, bạn có thể giúp bé giảm nguy cơ gặp vấn đề này thông qua các biện pháp sau:

  • Thay tã thường xuyên: thay tã/bỉm mỗi 1-2h để da bé không phải tiếp xúc lâu với chất thải của tiểu tiện.
  • Dùng nước ấm và sạch để vệ sinh vùng mặc tã cho bé. Không nên dùng các loại xà phòng hay sữa tắm thông thường gia đình vẫn hay sử dụng để vệ sinh cho bé. Nếu
  • Bạn có thể chọn một loại xà phòng dịu nhẹ, không mùi thơm… và nên để vùng kín của bé thật khô ráo rồi mới mặc bỉm/tãmới.
  • Cho bé tự do một khoảng thời gian trong ngày. Thay vì mang bỉm/ tã suốt cả ngày, hãy cho bé “thả rông” một khoảng thời gian. Điều này không chỉ giúp cho vùng da mặc tã của bé trở nên khô thoáng mà còn giúp bé bớt thấy khó chịu do bỉm tã cọ xát vào vùng da bị đau rát. Để giảm nguy cơ bé tè ướt giường, bạn có thể lót một chiếc khăn không thấm nước lên giường trước khi cho bé nằm lên.
  • Thử sản phẩm mới. Khi thấy bé bị hăm tã, bạn có thể thử cho bé thử sử dụng một loại tã khác bởi rất có thể loại tã mà bé đang sử dụng dễ bị tràn hoặc có chứa mùi hương, dễ gây kích ứng cho những bé có làn da rất nhạy cảm. Ngoài ra, khi chọn tã cho bé, bạn cũng nên chú ý chọn những loại có kích cỡ phù hợp, tránh để bé cảm thấy khó chịu, chật chội, bí bách, gây kích ứng cho làn da, dẫn đến hiện tượng hăm tã.

Sử dụng kem chống hăm tã dành cho da nhạy cảm

Cách điều trị hăm tã hiệu quả nhất chính là sử dụng Kem chống hăm tã dành cho làn da nhạy cảm của em bé. Có nhiều loại kem chống hăm tã nhưng mẹ nên chọn loại kem làm từ các thành phần tự nhiên giúp làm dịu da, giảm cảm giác đau rát đồng thời điều trị và ngăn ngừa hăm tã tái phát.

Kem chống hăm tã Essential Rash Baby Cream là sản phẩm chống hăm tã hiệu quả, dùng để chăm sóc chuyên sâu cho những vùng da nhạy cảm, da bị mẩn ngứa do hăm, lác sữa, da bị dị ứng… ở trẻ  em, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Essential Rash Baby Cream có thành phần tự nhiên bao gồm dầu ô liu, bơ hạt mỡ, tinh chất cây bạch dương và chiết xuất rau má. Ngay khi mẹ thoa lên vùng da bị hăm của bé, Essential Rash Baby Cream thẩm thấu nhanh và hình thành một lớp màng bảo vệ có tác dụng sát trùng kháng viêm đồng thời dưỡng ẩm. Tình trạng mẩn đỏ đau rát của bé nhanh chóng dịu đi, bé yêu bú ngủ ngoan hơn, cha mẹ yên tâm hơn vì bé yêu được chăm sóc đúng cách.

Essential Rash Baby Cream do hãng Aju Cosmetic Hàn Quốc sản xuất, được công ty SK Quốc tế (SKI) nhập khẩu và phân phối. Sản phẩm được xếp vào nhóm DƯỢC PHẨM trên website ski.com.vn

Đặt hàng tại ĐÂY.

Essential Rash Baby Cream là sản phẩm 4 KHÔNG

  • Không Paraben
  • Không chất tạo màu
  • Không chất tạo hương
  • Không cồn Ethyl

Essential Rash Baby Cream do hãng Aju Cosmetic Hàn Quốc sản xuất, được công ty SK Quốc tế (SKI) nhập khẩu và phân phối. Sản phẩm được xếp vào nhóm DƯỢC PHẨM trên website ski.com.vn

Đặt hàng tại ĐÂY.

https://product.hstatic.net/1000377918/product/baby_rash_cream__mat_truoc_a1f263f0fa14465d9e9b3b7a5587a2b9.jpg
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top