Giỏ hàng

Chất chống oxy hóa là gì?

Các nhà khoa học tin rằng các gốc tự do có thể đóng góp vào quá trình lão hóa cũng như các bệnh ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

Các tế bào trong cơ thể của bạn tiếp xúc với oxy mỗi ngày. Oxy rất quan trọng cho sức khỏe của cơ thể, nhưng tiếp xúc với oxy cũng gây ra quá trình oxy hóa. Trong quá trình oxy hóa, hóa chất trong cơ thể bị biến đổi và hình thành các gốc tự do.

Tiếp xúc với các yếu tố môi trường, chẳng hạn như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói thuốc lá, rượu và các nguồn ô nhiễm, cũng tạo ra các gốc tự do.

Theo thời gian, các gốc tự do có thể gây ra một chuỗi phản ứng trong cơ thể, gây tổn thương các hóa chất quan trọng, ADN, và các bộ phận của tế bào. Một số tế bào có thể phục hồi, nhưng những tế bào khác thì bị hư hỏng vĩnh viễn. Các nhà khoa học tin rằng các gốc tự do có thể đóng góp vào quá trình lão hóa cũng như các bệnh ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

Chất chống oxy hóa là những chất tự nhiên có thể ngăn chặn hoặc hạn chế tổn thương gây ra bởi các gốc tự do. Cơ thể sử dụng chất chống oxy hóa để ổn định các gốc tự do, tránh cho chúng gây hại cho các tế bào khác. Ở một mức nào đó, chất chống oxy hóa có thể bảo vệ và ngăn chặn những thiệt hại gây ra bởi quá trình oxy hóa.

Chất chống oxy hóa được tìm thấy ở đâu?

Cơ thể bạn sản xuất một số chất chống oxy hóa để chống lại các gốc tự do được hình thành bởi các quá trình bình thường trong cơ thể. Cơ thể của bạn cũng có thể bổ sung chất chống oxy hóa bằng một chế độ ăn uống lành mạnh. Các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bao gồm trái cây và rau quả có nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, C và E, beta-carotene, lutein, lycopene, selen...

Một số người chọn uống các loại thực phẩm chức năng bổ sung chất chống oxy hóa. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn đang xem xét bổ sung thực phẩm chức năng vào chế độ ăn uống của bạn. Nhiều loại thực phẩm chức năng không chứa một lượng cân bằng các vitamin, khoáng chất và enzyme và thực sự có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn.


Thực phẩm nào là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa?

Để có nhiều chất chống oxy hóa nhất, hãy ăn một chế độ ăn uống bao gồm hỗn hợp phong phú các trái cây đầy màu sắc, các loại rau và các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa khác:

  • Vitamin A được tìm thấy trong sữa, gan, bơ và trứng.
  • Vitamin C được tìm thấy trong hầu hết các loại trái cây và rau quả. Những loại rau quả có lượng vitamin C cao nhất bao gồm đu đủ, dâu tây, cam, dưa lưới và kiwi, cũng như ớt chuông, bông cải xanh, cải bruxen, cà chua, súp lơ và cải xoăn.
  • Vitamin E được tìm thấy trong một số loại hạt, bao gồm hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt dẻ và đậu phộng. Nó cũng có thể được tìm thấy trong các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và các loại dầu như dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu ngô và dầu hạt cải.
  • Beta-carotene được tìm thấy trong trái cây và rau quả nhiều màu sắc, bao gồm cà rốt, đậu Hà Lan, dưa lưới, mơ, đu đủ, xoài, đào, bí đỏ, mơ, bông cải xanh, khoai lang và bí. Nó cũng có thể được tìm thấy trong một số loại rau lá xanh, trong đó có củ cải đường, rau bina và cải xoăn.

  • Lutein được tìm thấy trong các loại rau lá xanh như rau bina, collard, cải xoăn, bông cải xanh, ngô, đậu Hà Lan, đu đủ và cam.
  • Lycopene được tìm thấy trong trái cây và rau màu hồng và đỏ, chẳng hạn như bưởi hồng, dưa hấu, mơ và cà chua.
  • Selen được tìm thấy trong ngũ cốc (ngô, lúa mì và gạo), các loại hạt, đậu, sản phẩm động vật (thịt bò, cá, gà tây, thịt gà, trứng và phô mai), bánh mì và mì ống.



Cách tốt nhất để nạp chất chống oxy hóa là ăn một chế độ ăn uống với nhiều loại rau, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt. Sự đa dạng là rất quan trọng. Nếu bạn dùng thuốc bổ sung đa vitamin, hãy cẩn thận. Quá nhiều một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin E và A hoặc selen, có thể gây hại. Hãy chắc chắn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ thuốc bổ sung vitamin nào.

Theo Y học Cộng đồng

https://file.hstatic.net/1000377918/file/3_c8af5442a6784ae383665e84bca35e6b.jpg
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top