Giỏ hàng

Lò vi sóng, ung thư hay tất tật thông tin đúng sai về lò vi sóng

Lò vi sóng gây ung thư, vi sóng là một loại tia phóng xạ, lò vi sóng gây phỏng... Cách đưa thông tin khai thác vào nỗi sợ của con người của một số trang tin hiện nay đáng bị lên án và xóa bỏ bằng các thông tin khoa học và chính xác.

Mời bạn tham khảo tất tật các thông tin về lò vi sóng từ nguồn thông tin uy tín - tổ chức phi lợi nhuận Ruy Băng Tím:

Thiết bị gia dụng lò vi sóng - Lò vi sóng là một thiết bị gia dụng dễ bị hiểu lầm là có hại, nhất là với những người không hiểu về cách hoạt động của nó. Một số nguồn tin cho rằng lò vi sóng sinh ra phóng xạ và biến thực phẩm thành nguồn gây ung thư. Hiểu đúng về lò vi sóng sẽ giúp bạn phân biệt được thông tin nào là đúng và hoàn toàn an tâm khi sử dụng sản phẩm này.

 

1 Cách hoạt động của lò vi sóng

Vi sóng là sóng điện từ.

Lò vi sóng đun nóng thực phẩm bằng năng lượng của sóng điện từ.

Sóng điện từ là loại sóng có cùng bản chất với ánh sáng mà chúng ta thấy bằng mắt thường hàng ngày, hay nói chính xác hơn là ánh sáng tấy được chính là một loại sóng điện từ.

Khoa học chia sóng điện từ ra thành nhiều loại, dựa trên bước sóng của chúng. Nói một cách dễ hiểu là dựa trên năng lượng mà chúng mang theo.

Theo đó, năng lượng của các loại sóng điện từ theo chiều tăng dần là: sóng radio < vi sóng (viba)< hồng ngoại< khả kiến<cực tím<tia X< tia Gamma.

Trong đó:

  • Sóng radio thường để dùng truyền tín hiệu vô tuyến như radio, tivi.
  • Vi ba (vi sóng thường được dùng trong lò vi sóng (lò viba), truyền tín hiệu vô tuyến như điện thoại, sóng wifi. Có một số nguồn phân loại vi ba thuộc sóng radio.
  • Sóng hồng ngoại thường được dùng để truyền tín hiệu của điều khiển tivi, cũng là một cách phát nhiệt của vật nóng.
  • Sóng khả kiến là gì? là cái mà mắt chúng ta đang dùng để thấy mọi vật xung quanh. Cầu vồng chính là một hiện tượng cho thấy đầy đủ tất cả các sóng khả kiến.
  • Tia cực tím là gì? Tia cực tím thường được dùng để soi tiền giả, hay nói cách khác là kích hoạt phát huỳnh quang. Tia cực tím cũng chính là tác nhân gây ung thư da có trong ánh nắng mặt trời.
  • Tia X thường được dùng để chụp ảnh X quang.
  • Tia Gamma thường dùng điều trị ung thư.

Vi sóng không phải phóng xạ

Một số nguồn tin không chính thống cho rằng vi sóng là một loại tia phóng xạ. Điều này hoàn toàn sai về bản chất.

Phóng xạ, một cách gần đúng, là loại năng lượng phát ra do sự phân rã hạt nhân nguyên tử. Có nhiều loại tia phóng xạ, trong đó có tia X và tia Gamma.

Các tia phóng xạ thường có năng lượng rất cao. Thực nghiệm cho thấy sự phân rã hạt nhân không phóng ra tia vi sóng, loại sóng có năng lượng còn thấp hơn tia hồng ngoại mà mỗi người chúng ta đều đang phát ra.

Hơn nữa vi sóng cũng không đủ mạnh để kích thích sự phân rã của hạt nhân đồng vị không bền (nếu có) trong không khí trong lò lúc hoạt động.

Do đó nói lò vi sóng là lò phóng xạ là không có cơ sở khoa học.

Cần phải làm rõ rằng, vấn đề vi sóng có phải là tia phóng xạ hay không, cũng như lò vi sóng có tạo ra tia phóng xạ hay không, câu trả lời đã rõ ràng trong giới khoa học từ lâu rằng: KHÔNG. Hiện đã không còn tranh luận nào về việc này nữa.

Vi sóng làm nóng nước, đường và chất béo, qua đó làm nóng thực phẩm

Cách hoạt động của lò vi sóng, nói một cách đơn giản là tác đông lên phân tử nước (và một số phân tử không đối xứng về mặt diện tích, trong đó có chất béo và đường), làm “rung” các phân tử này từ đó tạo ra nhiệt, giống như cách mà bạn chà xát hai vật gì đó với nhau ở tần số rất cao.

Bạn có thể dễ dàng kiểm chứng điều này bằng cách bỏ vào lò vi sóng một tờ giấy khô và một tờ giấy thấm nước, quay trong cùng 1 khoảng thời gian và bạn sẽ thấy tờ giấy ướt nóng hơn tờ giấy khô rất nhiều; đơn giản vì vi sóng chỉ là nóng nhanh ở đâu có nước.

Vi sóng không đủ năng lượng để bẻ gãy liên kết hóa học nào trong phân tử nước, cũng như bất kỳ phân tử nào. Ngay cả tia hồng ngoại, loại sóng điện từ có năng lượng cao hơn vi sóng, cũng không đủ năng lượng để làm việc đó.

ĐỌC TIẾP:

LÒ VI SÓNG CÓ LỢI ÍCH GÌ?

CẨM NANG DÙNG LÒ VI SÓNG ĐÚNG CÁCH

Xem thông tin từ nguồn dẫn đầy đủ tại ruybangtim.com

//file.hstatic.net/1000377918/file/2_29f55e2ae25f4dbab70b393440fb2940.jpg
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top